Bạn có đang học cách lái máy bay không người lái Drone không? Hoặc có thể bạn đang nghĩ đến điều đó nhưng không biết bắt đầu từ đâu?
Chúng tôi tạo ra hướng dẫn này để giúp những người mới học lái máy bay không người lái nắm được những yếu tố cần thiết trước khi bắt đầu bay.
- Trước khi bay - Hiểu rõ các quy định về máy bay không người lái
- Trước khi bay - 4 lưu ý quan trọng về an toàn.
- Trước khi bay - Chuẩn bị trước khi bay.
- Trước khi bạn bay - Tìm một nơi tốt để bay gần bạn.
- Một số câu hỏi thường gặp.
Trước khi bay - Hiểu rõ các quy định về máy bay không người lái
Đối với cả người đam mê và phi công máy bay không người lái thương mại, việc hiểu biết về luật "QUẢN LÝ TÀU BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN BAY SIÊU NHẸ” là điều cần thiết
Để điều khiển máy bay không người lái hợp pháp và an toàn, điều quan trọng là bạn phải biết và tuân thủ các quy định luật pháp.
Khi sử dụng các thiết bị bay không người lái Flycam cần phải xin giấy phép sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, cho xã hội và duy trì an ninh quân sự. Theo nghị định 36/2008/NĐ-CP (đã sửa đổi theo Số: 79/2011/NĐ-CP) của nhà nước về quản lý các phương tiện, thiết bị bay không người lái thì: các tổ chức, cá nhân trước khi sử dụng các thiết bị bay không người lái cần thực hiện xin cấp phép bay và được cơ quan chủ quản phê duyệt và cấp giấy phép bay.
Đơn vị tiếp nhận và phê duyệt hồ sơ xin cấp phép sử dụng thiết bị bay không người lái tại Việt nam:
Nộp đơn xin cấp phép sử dụng thiết bị bay không người lái trước 7 ngày khi có nhu cầu sử dụng tại:
Cục Tác chiến – Bộ Tổng tham mưu
Địa chỉ: số 1 Nguyễn Tri Phương, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
Số điện thoại liên hệ: 069 533200; 069 533105;
Số fax: 04 7337994.
Luật pháp địa phương và mối quan tâm về quyền riêng tư
Ngoài các quy định, phi công lái máy bay không người lái cũng phải lưu ý đến vấn đề riêng tư và luật pháp địa phương có thể hạn chế việc sử dụng máy bay không người lái ở một số khu vực nhất định.
Điều quan trọng là tránh bay qua các khu đất tư nhân hoặc quay cảnh ở nơi cá nhân mong muốn có sự riêng tư mà không được phép. Ngoài ra, một số địa phương có các sắc lệnh cụ thể để điều chỉnh việc sử dụng máy bay không người lái, thường liên quan đến việc bay qua các khu vực đông dân cư hoặc cơ sở hạ tầng nhạy cảm.
Trước khi bay - 4 lưu ý quan trọng về an toàn
Việc thành thạo an toàn bay không người lái là điều cần thiết đối với cả phi công mới và có kinh nghiệm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn bay an toàn và có trách nhiệm.
1. Duy trì khoảng cách an toàn
Giữ máy bay không người lái tránh xa người, động vật và tài sản riêng sẽ giảm thiểu rủi ro và tăng cường an toàn:
- Tránh bay qua đám đông hoặc trong các sự kiện lớn trừ khi bạn được phép cụ thể và có các biện pháp cần thiết.
- Không bao giờ bay trực tiếp phía trên người hoặc động vật vì điều này có thể dẫn đến tai nạn hoặc gây nhiễu loạn.
- Tôn trọng quyền riêng tư bằng cách không chụp ảnh hoặc quay video mọi người mà không có sự cho phép của họ—điều này rất quan trọng ở các khu dân cư.
2. Hãy cẩn thận khi lựa chọn địa điểm bay của bạn
Việc lựa chọn môi trường bay phù hợp có thể tác động đáng kể đến khả năng kiểm soát và sự an toàn của bạn:
- Thực hành ở những khu vực thoáng và không bị cản trở, nơi bạn có thể dễ dàng duy trì liên lạc trực quan với máy bay không người lái của mình mọi lúc.
- Tránh những nơi có nhà cao tầng, nhiều cây xanh hoặc có nhiễu điện từ đáng kể vì có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của máy bay không người lái.
- Đảm bảo khu vực này không có động vật hoang dã, vì máy bay không người lái có thể phá vỡ môi trường sống tự nhiên và gây căng thẳng cho động vật.
3. Tận dụng các tính năng an toàn của máy bay không người lái
Máy bay không người lái hiện đại được trang bị nhiều công nghệ khác nhau được thiết kế để giúp việc bay an toàn và đáng tin cậy hơn:
- Sử dụng tính năng theo dõi GPS để duy trì vị trí và hỗ trợ việc tìm kiếm nếu bạn mất dấu máy bay không người lái.
- Kích hoạt tính năng tự động trở về vị trí cất cánh trên máy bay không người lái của bạn, tính năng này có thể tự động đưa máy bay không người lái của bạn trở lại điểm cất cánh trong trường hợp pin yếu hoặc mất kết nối.
- Sử dụng hệ thống tránh chướng ngại vật để ngăn ngừa va chạm với các vật thể bất ngờ, trong cả chế độ bay thủ công và bay tự động.
4. Theo dõi tình hình thời tiết
Thời tiết có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và độ an toàn của máy bay không người lái:
- Kiểm tra dự báo thời tiết trước khi bay, chú ý đến tốc độ gió và lượng mưa. Gió mạnh có thể làm máy bay không người lái của bạn mất điện hoặc làm pin nhanh hết hơn, và mưa có thể làm hỏng thiết bị điện tử.
- Tránh bay trong điều kiện sương mù vì điều này có thể làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng đến các cảm biến của máy bay không người lái.
Bằng cách tuân thủ những mẹo an toàn này, bạn không chỉ đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn cho những người xung quanh.
Trước khi bay - Tìm một địa điểm tốt để bay máy bay không người lái gần bạn
Việc lựa chọn đúng địa điểm để bay máy bay không người lái không chỉ quan trọng đối với sự an toàn của hoạt động mà còn đảm bảo tuân thủ các quy định của địa phương và xin cấp phép bay.
Sau đây là một số mẹo về cách tìm địa điểm thích hợp để bay máy bay không người lái:
Kiểm tra Luật “VỀ QUẢN LÝ TÀU BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN BAY SIÊU NHẸ”
Trước khi bay, hãy đảm bảo bạn đã cập nhật các quy định của luật.
Điều này bao gồm việc nhận biết các vùng cấm bay, hạn chế độ cao và bất kì hạn chế tạm thời nào có thể áp dụng.
Nếu điều này nghe có vẻ đáng sợ, đừng lo lắng - ứng dụng B4UFLY của FAA cung cấp thông tin thời gian thực về các hạn chế không phận và các yêu cầu bay khác trong khu vực lân cận của bạn.
Tìm kiếm địa điểm danh lam thắng cảnh
Nếu sở thích của bạn về bay không người lái bao gồm chụp ảnh hoặc quay phim, hãy tìm những địa điểm danh lam thắng cảnh không chỉ an toàn và hợp pháp mà còn hấp dẫn về mặt thị giác. Đảm bảo những khu vực này không quá đông đúc và lưu ý đến cả sự riêng tư và không quấy rối động vật hoang dã trong khi bay.
Trước khi bay - Chuẩn bị trước khi bay
Một chuyến bay thành công phải bắt đầu từ trước khi bạn đưa máy bay không người lái lên không trung, với một giao thức chuẩn bị trước chuyến bay chặt chẽ.
Sau đây là các bước chính bạn nên thực hiện:
Hiểu về điều kiện thời tiết
- Kiểm tra dự báo thời tiết: Tránh bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như gió lớn, mưa hoặc sương mù, vì có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của máy bay không người lái và khả năng hiển thị của camera.
- Hiểu tác động của nhiệt độ: Lưu ý rằng nhiệt độ khắc nghiệt, bao gồm cả nhiệt độ cực lạnh và cực nóng, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất pin và độ ổn định của chuyến bay.
- Tốc độ và hướng gió: Luôn biết tình hình gió trước và trong chuyến bay. Gió mạnh có thể làm cạn pin nhanh hơn và khiến việc điều khiển trở nên khó khăn.
Kiểm tra máy bay không người lái và bộ điều khiển của bạn
- Kiểm tra kết nối. Đảm bảo bộ điều khiển được kết nối đúng cách với máy bay không người lái và tất cả tín hiệu liên lạc đều ổn định.
- Tải phần mềm ổn định nhất. Cập nhật máy bay không người lái và bộ điều khiển (nếu có) bằng phần mềm ổn định nhất từ nhà sản xuất để đảm bảo tất cả phần mềm đều được cập nhật và an toàn.
- Cấu hình cài đặt. Điều chỉnh các cài đặt như độ cao trở vị trí cất cánh, khoảng cách bay tối đa và tránh chướng ngại vật theo kế hoạch bay và môi trường của bạn.
Kiểm tra trước khi bay
- Kiểm tra máy bay không người lái của bạn. Kiểm tra xem thân máy, cánh quạt và camera có bị hư hỏng không. Đảm bảo tất cả các bộ phận đều an toàn và hoạt động bình thường.
- Cập nhật chương trình cơ sở. Đảm bảo chương trình cơ sở được cập nhật lên phiên bản tốt nhất.
- Hiệu chỉnh cảm biến. Luôn hiệu chỉnh la bàn của máy bay không người lái và kiểm tra tín hiệu SAT và GPS để đảm bảo chúng hoạt động chính xác. Điều này có thể ngăn ngừa các sự cố như trôi dạt hoặc hành vi bay thất thường.
- Kiểm tra pin. Đảm bảo pin của máy bay không người lái và pin của bộ điều khiển được sạc đầy và trong tình trạng tốt. Điều này bao gồm kiểm tra xem bộ pin có bị phồng hoặc hư hỏng không.
- Xem lại kế hoạch bay. Xác nhận đường bay đã định của bạn không có chướng ngại vật và nằm trong vùng bay hợp pháp. Sử dụng ứng dụng lập bản đồ máy bay không người lái để kiểm tra bất kỳ hạn chế không phận nào.
Học bay Drone/máy bay không người lái - một số câu hỏi thường gặp.
Bạn muốn biết thêm về cách điều khiển máy bay không người lái? Hãy xem Câu hỏi thường gặp này để biết một số câu hỏi thường gặp nhất về việc bay và bắt đầu.
Các bước cơ bản để bắt đầu lái máy bay không người lái là gì?
Để bắt đầu bay máy bay không người lái, trước tiên hãy đảm bảo máy bay không người lái của bạn được sạc đầy và lắp ráp đúng cách. Tiến hành kiểm tra trước khi bay để xác minh rằng tất cả các thành phần đều hoạt động bình thường. Bắt đầu ở một khu vực mở, không có vật cản.
Sử dụng nút cất cánh hoặc tăng ga thủ công để nâng máy bay không người lái lên khỏi mặt đất. Thực hành bay lơ lửng và các thao tác đơn giản như bay lên, hạ xuống và rẽ nhẹ trước khi thử các chuyến bay phức tạp hơn.
Tôi có cần giấy phép để lái máy bay không người lái không?
Theo quy định, tất cả các thiết bị không người lái đều phải làm thủ tục đăng ký bay, xin cấp phép của Cục Tác chiến.
Xin Phép bay đối với máy bay không người lái gồm những nội dung nào?
Theo Điều 10 Nghị định 36/2008/NĐ-CP thì phép bay đối với máy bay không người lái gồm những nội dung sau:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của tổ chức, cá nhân được cấp phép bay.
- Đặc điểm nhận dạng kiểu loại tàu bay, phương tiện bay (bao gồm cả phụ lục có ảnh chụp, thuyết minh tính năng kỹ thuật của tàu bay hoặc phương tiện bay).
- Khu vực được tổ chức hoạt động bay, hướng bay, vệt bay.
- Mục đích, thời hạn, thời gian được tổ chức bay.
- Quy định về thông báo hiệp đồng bay; chỉ định cơ quan quản lý, giám sát hoặc điều hành bay.
- Các giới hạn, quy định an ninh, quốc phòng khác.
Có những khu vực cấm bay flycam nào tại Việt Nam?
Căn cứ tại Điều 3 Quyết định 18/2020/QĐ-TTg,, những khu vực cấm bay Drone/máy bay không người lái bao gồm:
- Khu vực các công trình quốc phòng và khu quân sự đặc biệt quan trọng do Chính phủ ủy quyền cho Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo việc quản lý, bảo vệ.
- Khu vực trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương; trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trụ sở làm việc của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
- Khu vực đóng quân; khu vực triển khai lực lượng, trang bị chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, bảo vệ mục tiêu; khu vực kho tàng, nhà máy, căn cứ (trung tâm) hậu cần, kỹ thuật, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ của các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; khu vực các công trình trong danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
- Khu vực cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, quân sự.
- Khu vực nằm trong giới hạn của đường hàng không, các vệt bay, hành lang bay đã được cấp phép trong vùng trời Việt Nam, phạm vi giới hạn của đường hàng không được nêu trong Tập thông báo tin tức hàng không của Việt Nam “AIP Việt Nam” do Cục Hàng không Việt Nam công bố.
- Trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo an toàn bay, trật tự an toàn xã hội, Bộ Quốc phòng quyết định hạn chế bay tạm thời hoặc cấm bay tạm thời đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ tại một hoặc một số khu vực trong lãnh thổ Việt Nam; quyết định này có hiệu lực ngay.
Làm thế nào để tôi có thể cải thiện kỹ năng điều khiển máy bay không người lái của mình?
Thực hành là chìa khóa để cải thiện kỹ năng lái máy bay không người lái của bạn. Bắt đầu với các thao tác cơ bản trong môi trường an toàn, sau đó dần dần giới thiệu các mô hình và tình huống phức tạp hơn. Sử dụng trình mô phỏng máy bay không người lái, tham dự hội thảo và cập nhật các kỹ thuật và quy định mới để nâng cao khả năng lái máy bay của bạn.
Tôi có thể bay máy bay không người lái trong các công viên không?
Việc bay máy bay không người lái trong các công viên có thể gây ảnh hưởng đến môi trường công cộng, cư dân xung quanh gây rủi ro, ảnh hưởng không phận vì vậy việc bay cần hợp pháp theo quy định pháp luật và quản lý của địa phương.
Tôi phải làm gì nếu tôi mất dấu máy bay không người lái khi đang bay?
Nếu bạn mất dấu máy bay không người lái, bước đầu tiên là dừng chuyển động của máy bay không người lái bằng cách nhả cần điều khiển để đưa máy bay lơ lửng. Sử dụng camera của máy bay không người lái và bất kỳ tính năng GPS nào để định hướng và hướng dẫn máy bay trở lại phạm vi có thể nhìn thấy. Nếu được trang bị, hãy sử dụng chức năng Trở về nhà (RTH) để thu hồi máy bay không người lái của bạn một cách an toàn.
Có cần bảo hiểm máy bay không người lái không?
Mặc dù không bắt buộc đối với mục đích giải trí, bảo hiểm máy bay không người lái được khuyến khích, đặc biệt là đối với các nhà khai thác thương mại. Bảo hiểm có thể chi trả cho các thiệt hại tiềm ẩn hoặc trách nhiệm pháp lý do hoạt động của máy bay không người lái gây ra. Kiểm tra với nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm chính sách phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.
Trên đây là những vấn đề cần quan tâm trước khi bắt đầu học điều khiển máy bay không người lái hay còn gọi là Drone và Flycam. Hy vọng rằng những nội dung trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và chính xác để bắt đầu.